Breaking News

Bài học về kinh doanh


Tôi đã từng làm việc tại một nhà hàng cao cấp, đó là chiều thứ bảy vào cuối ca làm việc của tôi và tôi có vài kế hoạch cho tối hôm đó. Tôi đã sẵn sàng để đóng cửa và về nhà.

Một người đàn ông đến một mình, trạc ngoài ba mươi tuổi, ngồi ở bàn bốn người đối mặt với phía biển. Anh ta mặc áo phông, quần kaki và đi xăng đan. Tôi đã có thể bỏ phục vụ bàn đấy để hoàn tất ca làm việc của mình và về nhà nhưng tôi nghĩ anh ấy sẽ không ngồi lâu, có lẽ chỉ ở đó tầm 20 phút. Thậm chí nếu anh ta chỉ gọi món salad và nước thì tôi cũng chỉ mất tí thời gian và kiếm 5 đô dễ dàng.

Anh ta ngồi xuống, gọi món khai vị và nước. Dễ mà.

Một người bạn tới nhập bọn với anh ấy. Họ gọi thêm một vài món cocktail và ít đồ nhắm.

Một người phụ nữ ăn mặc như từ vừa tan làm bước tới và tham gia cùng họ. Họ lại gọi cocktail và đồ nhắm.

Sau đó, tin vui đến với họ, anh ta vừa chốt mua căn nhà nhiều triệu đô la trên phố. (Hồi đó tôi làm cho một nhà hàng trên một hòn đảo đắt đỏ ngoài khơi bờ biển Nam Florida).
Người phụ nữ tham gia cùng họ là môi giới địa ốc của anh ấy.
Để ăn mừng, họ gọi một chai Bordeaux trị giá 3.500 đô.
Họ ở lại, uống và gọi tiếp món tôm hùm trị giá 800 đô, cua đá và bít tết.

Hóa đơn lúc này đã lên đến 4.500 đô. Anh ta bo cho tôi 2.000 đô và khen tấm tắc cách phục vụ của tôi với mọi người chung quanh.

Sau đấy, vì sống gần nhà hàng nên anh ta thường xuyên đến. Lần nào đến anh ấy cũng hỏi tôi. Mỗi lần ghé nhà hàng sau đấy anh ta đều chi khoảng 30 đô. Anh ta sẽ gọi một ly cocktail và nửa phần pasta yêu thích (thường thì chúng tôi không bán kiểu đấy nhưng vì 2k đô tiền bo nên tôi luôn có cách). Anh ta luôn bo 20% trên hóa đơn và thêm 50 đô tiền mặt nếu anh ta đi một mình hoặc 100 đô nếu anh ấy dẫn theo một vị khách.
Bất kì ai vào gọi món đều tốt cho nhà hàng. Một người ngồi xuống và chi tiêu 5 đô hoặc 10 đô vẫn tốt hơn là một cái ghế trống.

Bạn sẽ không bao giờ biết người ta là ai hoặc giá trị của họ sau này. Hãy đối xử với mọi người như thể họ sẽ chi mạnh tay vậy.

Thậm chí, ngay cả khi họ không có nhiều tiền, họ đang chia nhau món khai vị và chỉ gọi nước lọc, nhưng họ đến vì muốn ăn mừng một cái gì đó ở một vị trí đẹp. Có lẽ họ đã tiết kiệm để dành cho một ngày kỷ niệm hoặc sinh nhật. Hãy cho họ những trải nghiệm tốt nhất.

(Share by: QRVN)

No comments