Breaking News

Chứng khoán Mỹ đỏ lửa, Khủng hoảng kinh tế bắt đầu chưa?

Sau khi vàng dậy sóng, đến lượt CK Mỹ trở thành tâm điểm trên mạng xã hội và các kênh thông tin tài chính. Cùng xem xét vài thông tin, thống kê và dữ liệu nào ^^

Người ta dự báo khủng hoảng kinh tế (KHKT) bắt đầu từ 2018, tuy vậy suốt 2018 không có biến động gì xấu xảy ra. Sang 2019 vẫn điệp khúc đó lặp lại, trade war giữa US và TQ khi bắt đầu đã khiến CK đã có những ngày tưởng như bắt đầu rơi vào khủng hoảng. Đã có những giai đoạn hàng loạt cổ phiếu các công ty lớn chìm trong sắc đỏ, như Apple, FB hay Tesle đều gần chia 2, các chỉ số chung phản ánh toàn thị trường như US30, SPX, NDX, hay các thị trường châu Á như NI225, SHCOMP đều cắm mỏ. Tuy vậy sau khi châu Á chững lại, CK Mỹ lại thăng hoa hơn bao giờ hết với sự hồi phục toàn thị trường, tăng trưởng rất mạnh của nhiều nhóm công ty.

Sau những ngày trade war, Tesla - FLC phiên bản Mỹ, Công Ty lỗ dài hạn nhưng cổ phiếu X5
Sau những ngày trade war, Tesla – FLC phiên bản Mỹ, Công Ty lỗ dài hạn nhưng cổ phiếu X5

Đại dịch xảy ra ở TQ cũng khá lâu, nhưng nó chỉ gây ra sụt giảm nhẹ ở thị trường Mỹ, nhưng tới khi nó bùng phát ở Nhật, Hàn và Italy thì CK Mỹ ngay lập tức ngấm đòn. Trước đó, Apple & Tesla trở thành 2 cái tên nóng nhất trên TTCK Mỹ khi cổ phiếu Apple tăng gần gấp 3 chỉ trong chưa đầy 3 tháng, Tesla thì gần X5 khiến nhiều quỹ đầu tư và giao dịch lỗ hàng tỷ đô vì Short (Bán khống).

Cổ phiếu Apple sau khi gần chia 2 lại quay lại x2.5 trước những chính sách của TT Trump
Cổ phiếu Apple sau khi gần chia 2 lại quay lại x2.5 trước những chính sách của TT Trump

Đấy là những dữ liệu để bạn có cái nhìn tổng quan, bây giờ quay về với tình hình hiện tại của CK. Nhìn vào 2 ảnh trên, so độ dài của 2 cây nến đỏ cuối cùng so với những cây nến khác chắc bạn cũng hình dung được bể máu ở thị trường CK Mỹ hiện tại.

Vậy diễn biến tiếp theo là gì?

Chúng ta có những diễn biến ngắn hạn có thể dựa trên đồ thị kỹ thuật (Dạng như đã quá bán, tụt quá sâu có thể có những mức hồi phục lại), nhưng diễn biến tổng quan và dài hạn thì không thể PTKT được, nó hoàn toàn dựa vào tình hình dịch bệnh. Nếu dịch bệnh được kiểm soát, trong vòng 1 – 2 tháng tới chúng ta sẽ có những cơ hội đầu tư tuyệt vời với điểm mua vô cùng đẹp, điều ngược lại xảy ra, giá nào cũng là đắt. Dù đã chia 2, chia 3 hay chia 4 vẫn có thể là đắt, bởi khi kinh tế rơi vào khủng hoảng, thời gian để tăng trưởng trở lại ít nhất cũng vài năm, và khi đầu tư mà giá đứng là đã thua chứ đừng nói tới giá còn giảm mạnh. Hãy nhìn các ngành sản suất, hàng không, du lịch, vận tải đang bị ảnh hưởng ra sao, mặc dù dịch mới ở mức độ lớn ở TQ là chính. Hãy tưởng tượng nếu tất cả các quốc gia phải đóng cửa biên giới, toàn bộ hàng hóa ngừng thông quan, tất cả các tỉnh phải lập hàng rào phong tỏa, tất cả mọi người dân bị hạn chế bởi lệnh giới nghiêm thì kinh tế sẽ đi về đâu? (Lưu ý: Đây là khả năng xấu nhất, và chưa xảy ra).

SPX (S&P 500), Nhiều nhà đầu tư mạo hiểm đã X tk thời điểm trước đó
SPX (S&P 500), Nhiều nhà đầu tư mạo hiểm đã X tk thời điểm trước đó khi mua vào cổ phiếu

Về mặt tin tức dịch, HQ số ca lây nhiễm đang tăng chóng mặt, trong khi đó ở TQ, mọi thứ có vẻ ổn hơn khi giảm cả số ca nhiễm mới và tử vong. Diễn biến dịch thật sự khó lường, ở VN, cá nhân tôi thấy sau những ngày hoang mang mọi người đã yêu đời (chủ quan) trở lại. Với những thông tin ít ỏi của mình, việc dự đoán dịch bệnh sẽ diễn biến như thế nào thật sự quá khó với tôi.

Vậy mọi thứ đều mù mờ, nên làm gì?

Tiền mặt là lựa chọn hàng đầu lúc này. Hãy tưởng tượng nếu điều xấu xảy ra, lúc đó bạn mất công tiếc giá mà có tiền mua. Đừng vội vã mong mua đáy, kể cả sau đó mọi thứ rất tươi đẹp trở lại, bạn có tiền và mua thì càng dễ gặt hái thành quả. Phải ưu tiên an toàn hơn lợi nhuận.

Vàng thì sao? Đa số mọi người đều nghĩ vàng trở về lấp Gap (164x), nhưng vàng lại giảm khá mạnh về tận 1625 và sideway (Đi ngang). Về mặt đầu tư, giữ vàng vẫn là sự lựa chọn tốt lúc này bởi 2 yếu tố: Rất khó tụt sâu hẳn (mức lỗ không cao) & tính thanh khoản nhanh. Khi cần quy đổi thành khoản đầu tư khác trong một nốt nhạc.

BDS thì giá bán chưa có ảnh hưởng đáng kể dù giá nhà cho thuê bắt đầu hạ nhiệt. Giá hiện tại đa phần chững, cũng ít người có tâm lý đi đầu tư giữa lúc này. Nhưng BDS hơi khó ở chỗ thanh khoản, tính giá trị thì mức A, mức B tỷ đồng nhưng khi cần bán cũng khá khó, cắt lỗ quá sâu tới 25, 30% thì không đành nên người nắm giữ BDS rất hay bị kẹt khi thị trường chững lại. Ví dụ 1 căn nhà có giá 8 tỷ, sau 3 năm bán 8.5 tỷ hay 7.8 tỷ thực chất là lỗ rất sâu, bởi chi phí cơ hội của 8 tỷ đó. Bạn nào đang sở hữu hay đầu tư BDS sẽ thấy, 1 năm trôi nhanh như ăn cướp, nếu không đúng thời điểm thì giá nó chả tăng xu nào sau 1 năm. So với lãi suất ngân hàng, ở thời điểm này những vị trí đất có giá có thể tăng 10% mỗi năm không hề dễ. Nếu bán được cứ bán, kinh tế phục hồi được bạn có thể chuyển đổi qua cổ phiếu.

Dự đoán cá nhân

1, Vàng sẽ tiếp tục tăng lên những đỉnh mới sau giai đoạn sideway bất chấp mọi diễn biến kinh tế khác ra sao.

2, Kinh tế sẽ đi vào suy thoái ít nhất 1 – 2 năm, bởi ảnh hưởng của dịch bệnh. Hiện chưa có phản ứng dây chuyền, nhưng điều đó sẽ sớm xảy ra.

Ngoài lề

Có những lúc bạn thua lỗ rất lớn do các thể loại như trade coin, trade chứng khoán, các loại trade nói chung. Tâm trí của bạn hiện lên: Chính phủ ở đâu, nhà nước đã ở đâu để những sự thao túng quá lớn này xảy ra? Hãy hiểu một điều này: Thao túng là bản chất của thị trường này. Khi bạn mới chơi coin, bạn nghĩ rằng coin không có quản lý nên dễ dàng thao túng, bạn thử sang thị trường tiền tệ như Forex, bạn sẽ sớm thấy nó cũng được thao túng không khác gì cả, chỉ là ở 1 đẳng cấp hơn. Bạn chơi CK VN với ROS (FLC huyền thoại), bạn nói do VN không quản lý, hãy nhìn sang thời bong bóng Dot com hay gần đây nhất là Tesla. Công ty lỗ cứ lỗ, hàng không sản xuất được cũng không sao, cổ phiếu cứ X5 bình thường. Vài ngày X5, vài ngày chia 2, bạn thấy mọi thị trường có giống nhau không? Có những quỹ đầu tư lỗ hàng tỷ đô vì short Tesla, bởi đơn giản núi cao thì có núi cao hơn.

Nếu bạn thấy buồn vì VND từ 2008 tới nay mất nửa giá, đừng buồn bởi EUR cũng vậy mà, 1 EU từ  1 ăn 1.5 thời điểm đó đã về cận 1$, Bảng Anh còn buồn hơn khi chia 2.

Ngoài lề 2

Gọi là PT vs dự báo cho sang trọng, chứ nó cũng là một canh bạc cả thôi. Khi chuyên gia cho rằng nó khủng hoảng chán, nó cũng không xuống, đùng 1 cái không đâu lại đổ tan nát. Cách đây 3 tuần, có người hỏi tôi về vàng, tôi bảo anh cũng không biết tại sao vàng lên, chứng khoán cũng lên. Bởi bình thường một tài sản trú ẩn tăng, thì 1 tài sản dạng đầu tư làm ăn sản xuất kinh doanh phải kém. Hay như hôm nay, thông thường ai chơi FX hay CK đều thấy, khi Stock xuống vàng lên, nay cả 2 cùng xuống, hoặc stock bị bán tháo nhưng vàng lại không có biến động. Mãi rồi cũng chỉ có nước cúng, chứ không thể nào đoán nữa =))). Về Bitcoin, mấy lần Trade war căng thẳng, CK đỏ lửa là Bitcoin cũng tụt theo chứ không phải tăng vì là tài sản trú ẩn, bởi có lẽ lúc đó người ta ưu tiên tiền mặt, đó mới là thứ trú ẩn thực sự. Nếu trade coin thì xem chart là đủ, nếu đầu tư coin tôi chỉ có một lời khuyên duy nhất: Số vốn hợp lý, ngon cũng đủ giàu mà không ngon cũng không sao. Giá không phải vấn đề với người đầu tư ^^

Hoài Phong.

No comments