Breaking News

Các chiêu thức làm giá của đội lái - Phần 11


"Hiện tượng nhỏ lẻ đặt lệnh mua đuổi giá trần xếp sau lô dư mua trần rất khủng mà vẫn khớp được nhanh chóng dù lượng dư mua trần không suy giảm - Lái gà hay chúng ta gà???”
Như chúng ta đã biết, một số doanh nghiệp có mùi rất hay được ban lãnh đạo kết hợp đội lái tạo sóng làm giá cổ phiếu nhằm mục đích chuộc lợi. Có vẻ câu chuyện này khá bình thường khi game làm giá được lặp đi lặp lại thường xuyên. Tuy nhiên chúng ta nên quan tâm đến thủ thuật đặt lệnh kê của đội lái để tránh bị lùa gà khớp lệnh bất đắc dĩ ở vùng phân phối.
1. Tiếp cận vấn đề:
+ Thông thường, sau một thời gian đẩy giá cổ phiếu, đội lái sẽ tìm cách phân phối dần lượng hàng giá rẻ cho nhỏ lẻ. Có rất nhiều phương pháp mà đội lái sẽ áp dụng như kết hợp thông tin hỗ trợ của doanh nghiệp để phân phối ở vùng đỉnh, phân phối giá trần, phân phối giá sàn, quay tay tạo thanh khoản, kê lệnh đỡ giá… (để hiểu rõ hơn các chiêu thức làm giá cụ thể, các bạn có thể tham khảo 10 chiêu thức làm giá của đội lái mà tôi đã chia sẻ).
+ Một trong những phương pháp rất hay được đội lái sử dụng là phương pháp kê lệnh dư mua trần khủng ở những phiên phân phối hàng cho nhỏ lẻ. Ví dụ điển hình như AMD trước đây và bây giờ là ROS, HQC…
2. Nội dung:
+ Trong các phiên đẩy giá, đội lái luôn sử dụng các tài khoản vệ tinh để đặt lượng rất khủng các lệnh dư mua trần. Như vậy ngay khi mở phiên, lượng dư mua trần đã lên đến hàng trục, thậm chí vài trục triệu. Do sử dụng các tài khoản vệ tinh được ưu tiên và có sự hỗ trợ của một số công ty chứng khoán, các lệnh của đội lái luôn được ưu tiên vào hệ thống trước. Do đó các lệnh tranh mua trần của nhỏ lẻ thường vào hệ thống chậm hơn nên rất khó có thể khớp dẫn đến hiện tượng rất khó mua. Đồng thời do lệnh kê dư mua trần lớn dẫn đến hiện tượng tiết cung giả tạo, nhỏ lẻ có hàng thì không muốn bán còn lái thì chưa vội bán. Vì vậy nên cổ phiếu đó đã hot lại càng hot và sẽ tạo hiệu ứng đặt lệnh đua mua trần bằng được hàng ngày của một số nhỏ lẻ thiếu kinh nghiệm
+ Lực đua mua trần của nhỏ lẻ chính là lực đẩy chủ yếu để đẩy giá cổ phiếu trần liên tiếp nhiều phiên, tất nhiên có sự tác động ban đầu của đội lái. Khi mức giá đã được đẩy lên mức mục tiêu, đội lái sẽ phân phối dần hàng giá rẻ lên đầu nhỏ lẻ.
3. Trình tự:
+ Vì lượng hàng cần phân phối là rất lớn nên việc xả hàng trong một hai phiên là rất khó. Vì vậy đội lái cần phải vừa kê lệnh để duy trì độ hot, duy trì độ tăng trần trong vài phiên tiếp theo để xả dần hàng cho nhỏ lẻ. Đầu mỗi phiên, đội lái vẫn đặt một lượng lớn lệnh mua trần để tạo hiệu ứng như các phiên đẩy giá trước đây. Sau khi giữ cho tâm lý bên bán ổn định, đội lái cân lệnh và biết trong số lượng dư mua trần khủng có số lượng là bao nhiêu của nhỏ lẻ đặt mua. Và công việc tiếp theo là đội lái là dùng thủ thuật đảo lệnh để đưa các lệnh kê mua trần của mình từ phía trước chuyển ra phía sau các lệnh đua mua của nhỏ lẻ. Sau khi đảo lệnh thành công, các lệnh đua mua của nhỏ lẻ bị đẩy lên phía trước tức sẽ được ưu tiên khớp trước. Đội lái sẽ dùng các tài khoản vệ tinh khác bán dần một lượng cổ phiếu đúng bằng lượng dư mua trần của nhỏ lẻ. Sau khi khớp bán hết lượng dư mua trần của nhỏ lẻ, đội lái sẽ chơi bài mua tay phải bán tay trái chính lô đặt mua giá trần của mình để thả thính lùa nhỏ lẻ lao vào đặt mua trần. Và khi cân lệnh thấy đủ lượng, đội lái lại lặp lại thủ thuật đảo lệnh để bán hàng lên đầu nhỏ lẻ.
+ Thủ thuật đảo lệnh kê như sau: Đội lái sử dụng tài khoản vệ tinh khác để đặt mua một lượng đúng bằng lượng đã đặt kê mua trên hệ thống, đồng thời hủy toàn bộ lệnh đã đặt kê mua. Hai thao tác mua và hủy mua này được enter vào hệ thống cùng thời điểm cho nên trên bảng điện sẽ không có sự thay đổi về số lượng dư mua trần và cũng không có hiện tượng nhẩy số nên nhỏ lẻ rất khó phát hiện.
+ Theo quy định của sàn HO, lệnh đặt trên hệ thống không được sửa trực tiếp mà bắt buộc phải hủy đi và đặt lệnh mới. Một số công ty chứng khoán như VN-Direct hiện nay vẫn đang tuân thủ đúng quy định này nên thủ thuật đảo lệnh kê là như trên. Tuy nhiên một số công ty chứng khoán khác cho phép sửa lệnh trực tiếp trên sàn HO (thực chất là phần mềm của công ty chứng khoán hỗ trợ kết hợp hủy lệnh và đặt lệnh mới đồng thời) nên đội lái chỉ cần đảo lệnh bằng cách sửa lệnh, làm thay đổi số lượng mua tối thiểu 10 cổ phiếu là lệnh kê sẽ được đảo ra sau. Với sàn HA và Upcom thì cho phép sửa lệnh trực tiếp nên đội lái chỉ cần sửa lệnh, làm thay đổi tối thiểu 100 cổ phiếu của lượng mua là lệnh kê sẽ được đảo ra sau.
+ Tôi dám khẳng định là đã có rất nhiều anh em bị khớp lệnh kiểu này. Rõ ràng là đang dư mua trần hàng trục triệu cổ phiếu, đặt chơi bời lệnh mua trần với hy vọng khớp là con số không. Tuy nhiên chỉ vài trục phút sau, tự nhiên thấy tin nhắn báo đã khớp mua dù lượng dư mua trần trên bảng điện vẫn còn y nguyên.
+ Như vậy là chúng ta đã dính bẫy khớp mua bất đắc dĩ hàng của lái ở mức giá trần. Nếu lái chơi đẹp thì khi hàng về chúng ta có thể vẫn kiếm được chút lãi coi như an ủi. Tuy nhiên nhiều khi lái hút máu, canh đến phiên mà lô hàng đầu tiên bán lên đầu nhỏ lẻ về tài khoản (T+3) thì lái cho giảm sàn mất thanh khoản và chúng ta bị kẹp hàng, ăn đủ nhịp giảm mạnh sau đó dẫn đến lỗ kha khá.
4. Kết luận:
+ Anh em không nên cố đua mua các cổ phiếu có mùi mà đã tăng trần vài phiên với dư mua lớn. May mắn thì chúng ta mua được ở giữa con sóng thì vẫn có ăn chút ít. Còn xấu thì chúng ta bị lừa mua đúng hàng phân phối ở vùng đỉnh của lái, đôi khi bị kẹp hàng mất thanh khoản dẫn đến thua lỗ khá nhiều.
+ Anh em nào không đủ kinh nghiệm thì tốt nhất xin đứng ngoài cho an toàn, đừng táy máy đặt lệnh đua mua trần mỗi ngày, kẻo dính ngay quả khớp hàng bất đắc dĩ ở vùng đỉnh.
+ Không khuyến khích anh em chơi loại hàng kiểu này. Hãy tránh xa hàng lởm có game, lái luôn là người chiến thắng còn chúng là chỉ là gà mà thôi.

No comments