Breaking News

Tâm lý của chuỗi thua lỗ và cách vượt qua chúng



Khi bạn trade đủ lâu "chuỗi thua lỗ" sẽ đến với bạn, thật đáng tiếc chuyện này giống như âm và dương trong thái cực đồ, không có cách nào giúp bạn tránh được. Điều đúng là hãy đối mặt với nó với một tâm lý lành mạnh. Bài viết dưới đây từ trang orbex.com của nữ trader kiêm nhà tâm lý học Maria Meramveliotaki. Hạnh hi vọng nó giúp ích cho những bạn đang trong chuỗi thua.

Trong giao dịch, việc thua lỗ liên tiếp là rất phổ biến và một số nhà giao dịch không để tâm. Thay vào đó, họ cố gắng tận dụng nó một cách tốt nhất, học hỏi, điều chỉnh chiến lược hoặc kế hoạch quản lý tiền của mình nếu cần và chỉ cần tiếp tục với nó. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng dễ dàng như vậy để có được thái độ này. 

Sẽ không có khả năng xảy ra, nếu bạn đã từng có một số giao dịch thua lỗ liên tiếp, khi nghĩ rằng bạn là một nhà giao dịch kém năng lực hoặc bạn có thể không đủ khả năng để giao dịch trực tiếp.

Bạn có thể đã trải qua sự lo lắng, thất vọng và tức giận với bản thân hoặc bất kỳ ai khác có liên quan (chẳng hạn như nhà môi giới của bạn hoặc thị trường). Đây là một phản ứng tự nhiên của con người có cơ sở hóa học; suy giảm kích hoạt sản xuất cortisol, hormone căng thẳng của cơ thể chúng ta. Mặc dù chức năng chính của cortisol là chuẩn bị cho cơ thể chúng ta đối phó với nguy hiểm bằng cách tăng lượng glucose, nhưng việc tiếp xúc lâu dài với nó đi kèm với chuỗi thua lỗ sẽ khiến chúng ta lo lắng hoặc thậm chí buồn bã.

Lo lắng và buồn bã sau đó sẽ đóng vai trò là “vật chứa” cho những suy nghĩ tiêu cực. Đột nhiên, chúng ta nhìn thế giới qua cặp kính đen đó và chúng ta có thể tham gia vào những suy nghĩ vô ích khác nhau: “Tôi là kẻ thất bại”, “Tôi sẽ không bao giờ thành công”, “Đáng lẽ không bao giờ nên giao dịch”.

Nhưng điều gì xảy ra như bạn nghĩ theo cách này? Sự lo lắng, thất vọng và tức giận của bạn tăng lên và kéo theo chúng là rất nhiều bối rối, cảm thấy phân tán, không chắc chắn, thiếu tự tin và niềm tin.

Có một số hành vi không hiệu quả điển hình mà các nhà giao dịch sau đó có thể rơi vào như:
• Overtrade để giảm lỗ
• Trả thù giao dịch để lấy lại gì đó từ thị trường
• Trở nên cực kỳ sợ rủi ro và giao dịch quá nhỏ hoặc hoàn toàn không giao dịch
• Từ bỏ và đóng tài khoản giao dịch

Thoát khỏi vòng luẩn quẩn của chuỗi thua
Nếu bạn thực hiện một số hành vi không hiệu quả được đề cập ở trên, rất có thể bạn sẽ tự mắc kẹt trong một vòng luẩn quẩn. Điều này là do các hành vi giao dịch rủi ro như giao dịch quá mức hoặc giao dịch trả thù có khả năng khiến bạn thua lần nữa và do đó, gợi lên cùng cảm xúc khó chịu và những suy nghĩ không có ích đã dẫn bạn đến đó.
 
Để thoát khỏi vòng luẩn quẩn của tâm lý thua lỗ:
1. Nhận thức được những cảm xúc đã xuất hiện. Hãy tự hỏi bản thân: Tôi đang cảm thấy gì? Tôi có thất vọng không? Lo lắng? Tôi có đang tức giận không?
2. Hiểu mô hình tư duy đi kèm với những cảm xúc này. Tâm trí của bạn đang nói với bạn điều gì? Nó đang kéo bạn xuống, phá hoại bạn hoặc có thể đe dọa bạn?

Những suy nghĩ điển hình sau chuỗi thua sẽ là:
• Tôi là một nhà giao dịch tệ hại. Tôi nên bỏ cuộc sớm hơn
• Chiến lược của tôi sai; Tôi đã sai trong tất cả các cách
• Tôi không thể để nó như vậy. Tôi phải kiếm lại số tiền đã mất
• Thật là xấu hổ khi tôi đã mất hơn một nửa số dư tài khoản

3. Bạn sắp đưa ra quyết định giao dịch theo những gì bạn đang cảm thấy hoặc suy nghĩ? Đây có phải là cách tốt nhất để giao dịch? Điều này có giúp bạn thành công trong quá khứ không?

4. Bạn có thể chọn phá vỡ chu kỳ. Có những suy nghĩ và cảm xúc vô ích rất khác với việc hành động theo chúng. Hãy nhớ rằng nếu bạn hành động dựa trên chúng, bạn sẽ duy trì vòng luẩn quẩn.

Thay vì hành động theo suy nghĩ, hãy ghi nhớ mục đích và hành động theo mục tiêu của bạn:

• Kiểm tra xem có những khía cạnh nào trong chiến lược và phương pháp luận của bạn cần được thay đổi. Bạn có thể chọn làm như vậy bằng cách quay lại giao dịch trên bản demo trong một thời gian. Nhưng trong khi bản demo có thể cung cấp cho bạn những hiểu biết có giá trị về chiến lược của bạn, nó không thể mô phỏng các điều kiện thị trường thực tế; tâm lý của bạn sẽ hoàn toàn khác khi bạn giao dịch trực tiếp.

• Hãy xem xét tỷ lệ rủi ro / phần thưởng của bạn. Điểm dừng lỗ của bạn quá hẹp hoặc quá rộng? Thường mất thời gian để xác định tỷ lệ tốt nhất và bạn có thể phải sai trước khi làm đúng.

• Khi bạn giao dịch, hãy tập trung hoàn toàn vào thời điểm hiện tại. Tâm trí của bạn có thể cố gắng nhắc nhở bạn về quá khứ hoặc khiến bạn sợ hãi với những khả năng tiêu cực trong tương lai. Bạn phải học cách không để nó “mua” bạn, bởi vì nếu bạn làm vậy, bạn sẽ quay trở lại vòng luẩn quẩn. Trọng tâm của bạn phải là những gì đang xảy ra trên thị trường bây giờ.

• Tiếp tục tự học về giao dịch. Bạn có thể tham dự hội thảo trên web, đọc hướng dẫn trực tuyến hoặc tham gia các diễn đàn có liên quan.

• Rèn luyện tính kiên nhẫn. Bạn có thể đang đi đúng hướng để đạt được các mục tiêu giao dịch của mình và có thể điều đó chưa xảy ra. Hãy kiên nhẫn, có niềm tin và đừng mua những lời tự mãn tiêu cực.

No comments