Breaking News

Thay đổi tư duy cuộc sống, từ bỏ kỳ vọng thành công, 40 tuổi tôi mới hiểu hạnh phúc đích thực là gì: Công việc không phải duy nhất, hãy tạo ra thứ có thể tồn tại lâu hơn bạn




Đến khi 40 tuổi, tôi mới biết được sự thật, hình ảnh của bạn không phải là một nhân vật trong tiểu thuyết bạn tạo ra và trình bày với thế giới. Đó là một câu chuyện mà người khác tạo ra về bạn.

Khi tôi ở tầm 20 đến 30 tuổi, tôi nghĩ hạnh phúc là giải thưởng cuối cùng đang chờ tôi ở cuối cuộc hành trình. Bạn sẽ không bận tâm đến cuộc hành trình nếu không có điều đặc biệt gì đó đang chờ bạn ở cuối. Nhưng thực tế, khi bạn đạt được nó, niềm vui sẽ chỉ là thoáng qua.

Công việc đầu tiên của tôi sau khi ra trường là một ví dụ điển hình cho điều này. Tôi đã làm việc 12h một ngày với mức lương 26.000 USD, đây là một mức lương thấp trong những năm 90 và nhà tuyển dụng hứa sẽ thưởng cho tôi thường xuyên. Lần đầu tiên tôi được thưởng là 5 tháng sau đó, với số tiền là 1.000 USD, tôi đã rất hạnh phúc trong khoảng 3 ngày, rồi tôi lại bắt đầu chán nản và mệt mỏi, một chu kỳ mới lại tiếp tục.

Hạnh phúc không phải là phần thưởng cuối cùng ở mỗi cuộc hành trình, mà nó chỉ là một món ăn nhẹ để bạn thưởng thức trên chặng đường ấy. Nhận thức đó đã thay đổi tư duy đầu tiên của tôi.

1. Hãy bỏ suy nghĩ về hạnh phúc phải có điều kiện

Thay đổi tư duy cuộc sống, từ bỏ kỳ vọng thành công, 40 tuổi tôi mới hiểu hạnh phúc đích thực là gì: Công việc không phải duy nhất, hãy tạo ra thứ có thể tồn tại lâu hơn bạn - Ảnh 1.

Ta sẽ được hạnh phúc khi ta nhận được tiền thưởng, có một đối tác như ý, sở hữu những món đồ giá trị - đó là suy nghĩ của hạnh phúc có điều kiện, chỉ cho phép bản thân thỏa mãn khi đạt được kết quả cụ thể và nghĩ những khoảnh khắc ở giữa cuộc hành trình chỉ là phụ.

Khi chiến thắng đã nằm trong tay, hầu hết mọi người sẽ đều có cùng một thắc mắc: Đây có phải là tất cả không? Và sau đó con người lại nhắm đến một mục tiêu khác để đạt được một đỉnh cao khác. 

Nếu bạn không thể tìm thấy hạnh phúc trong cuộc hành trình, bạn sẽ không thể trải nghiệm nó khi kết thúc. Hãy tìm kiếm niềm vui trong cuộc hành trình, và nếu nó trốn tránh bạn, hãy đánh giá lại nhiệm vụ ấy. Bạn rất có thể đang đi sai đường.

2. Kháng cự lại sự ám ảnh với địa vị

Một đồng nghiệp trẻ của tôi nói với tôi rằng anh ta đã từ bỏ lời mời làm việc với mức lương cao hơn vì vị trí tại công ty chúng tôi có một chức danh tốt hơn. Nếu là mười năm trước, tôi cũng sẽ hành động giống anh ta, nhưng ở thời điểm hiện tại, tôi nghĩ anh ta chỉ là một kẻ ngốc.

Bất kì một nhà tuyển dụng nào cũng sẽ cho bạn biết địa vị quan trọng như thế nào, nó không chỉ ảnh hưởng đến hàng hóa vật chất, mà còn ảnh hưởng đến tình bạn, sự nghiệp và những người mà chúng ta hẹn hò.

Tôi đã được nhắc nhở về điều này khi một công nhân sửa nhà đến gõ cửa nhà tôi, anh ấy chỉ lên ngôi nhà của hàng xóm ở bên trên nhà tôi và nói: “Anh có muốn một  xây một ngôi nhà tương tự không?” Ý của câu hỏi đó là “hàng xóm của anh là người có địa vị cao, điều đó có làm phiền anh không?” Tôi đã tự ý thức được bản thân trước khi tôi nhờ anh ta ước tính chi phí.

Nhận thức là sự bảo vệ tốt nhất để chống lại sự theo đuổi địa vị ngu ngốc. Hãy chú ý đến ảnh hưởng của nó khi bạn đưa ra quyết định. 

3. Ngừng cố gắng tạo ra một hình ảnh "bóng bẩy" cho chính mình

Thay đổi tư duy cuộc sống, từ bỏ kỳ vọng thành công, 40 tuổi tôi mới hiểu hạnh phúc đích thực là gì: Công việc không phải duy nhất, hãy tạo ra thứ có thể tồn tại lâu hơn bạn - Ảnh 2.

Trong phần lớn quãng thời gian khi tôi còn trẻ và trưởng thành, tôi luôn bị ám ảnh bởi sự lạnh lùng, tôi mặc quần áo và hành động như thể mình đã thành người lớn và rất ngầu. Tuy nhiên, hình ảnh tôi cho thấy lại khác với cái nhìn của người khác về tôi. 

Đến khi 40 tuổi, tôi mới biết được sự thật, hình ảnh của bạn không phải là một nhân vật trong tiểu thuyết bạn tạo ra và trình bày với thế giới. Đó là một câu chuyện mà người khác tạo ra về bạn.

Họ hình thành câu chuyện đó dựa trên cách bạn sống, cách bạn đối xử với người khác, những gì bạn tin tưởng, công việc bạn làm, những đam mê bạn theo đuổi, sự giúp từ bạn và những hành động bạn thực hiện.

Bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi là chính mình hơn là cố gắng biến thành một người mà bạn nghĩ người khác sẽ ngưỡng mộ.

4. Ngừng ám ảnh về những gì người khác nghĩ về mình

Tôi vẫn quan tâm đến cách người khác nhìn tôi, nhưng tôi không còn để nỗi sợ của sự phán xét ngăn cản mình làm những việc mang lại niềm vui cho bản thân. Đó là thử thách lớn nhất của tôi, và tôi đã chinh phục nó từng bước một trong nhiều năm.

Không khó để tránh những người không thích hoặc không cùng quan điểm với bạn, nhưng họ là giáo viên tốt nhất của bạn. Mỗi quả bóng bùn độc hại họ ném sẽ làm dày lá chắn của bạn.

Học cách đối thoại với những người đang thách thức và ghét bỏ bạn và hãy cảm ơn họ. Một lời cảm ơn đơn giản theo sau là sự khinh miệt im lặng mà không ảnh hưởng đến tính chính trực của bạn. Đó là phản ứng mạnh mẽ nhất đối với lời chỉ trích của người khác.

5. Đừng chờ đợi sự chấp thuận của người khác, nó sẽ không bao giờ đến

Vào cuối những năm 90, tôi trở lại trường đại học và lấy tấm bằng mà tôi không cần đến. Tôi muốn mảnh giấy nói với tôi rằng sự lựa chọn của tôi là đúng đắn. Tôi bỏ chương trình MBA và để nó cản trở mình tìm kiếm sự thăng cấp và các vị trí khác tốt hơn. 

Cuối cùng tôi đã bắt đầu viết lại sau khi nghỉ 20 năm và từ bỏ việc chờ đợi sự chấp thuận của người khác.

Đừng chờ đợi sự chấp thuận của ai đó. Hãy tuyên bố bạn sẽ làm điều đó và hãy thực hiện nó. Cho phép bản thân hành động vì chính mình, điều đó sẽ giải phóng bạn.

6. Đừng lao đầu vào công việc như thể nó là thứ duy nhất trong cuộc sống 

Thay đổi tư duy cuộc sống, từ bỏ kỳ vọng thành công, 40 tuổi tôi mới hiểu hạnh phúc đích thực là gì: Công việc không phải duy nhất, hãy tạo ra thứ có thể tồn tại lâu hơn bạn - Ảnh 3.

Vài năm trước, tôi đã nghe một cuộc phỏng vấn với Seth Godin. Ông ấy đã nói về sự sáng tạo. Ông ấy hỏi: “Những người anh từng phục vụ có nhớ tới anh khi anh ra đi không?”

Hồi đó, không ai nhớ tôi cả. Nhưng câu nói đó đã thay đổi cách tôi nghĩ về công việc. Thay vì tạo ra thứ gì đó vì tiền, tôi bắt đầu tiếp cận nghề của mình từ một góc nhìn khác: “Tôi có thể tạo ra thứ gì đó sẽ tồn tại lâu hơn tôi không?”

Không ai trong chúng ta sẽ biết câu trả lời cho điều đó, nhưng suy nghĩ về câu hỏi đó trong đầu mỗi ngày sẽ mang đến cho ta ý thức về mục đích. Và khi bạn cảm thấy có mục đích, hạnh phúc sẽ theo sau bạn.

7. Các mối quan hệ giống như những miếng "khoai tây chiên"

Dù có ngon hay không ngon chúng ta cũng sẽ vẫn ăn chúng, vì đơn giản chúng là khoai tây chiên và chúng ta không thể cưỡng lại nó.

Trong một vài năm, tôi đã gạt đi hết tất cả những mối quan hệ mà tôi từng ưu tiên. Tôi đã có vợ con, với tôi như thế là đã đủ. Tôi không muốn người khác làm phiền mình và cuộc sống cô độc dường như là lối sống kiêu ngạo.

Vài tháng trước, tôi bước sang tuổi 48. Món quà duy nhất tôi mong mỏi là những mối quan hệ đã mất, thậm chí là những mối quan hệ hỗn độn. Giống như khoai tây chiên, tôi không thể cưỡng lại chúng cho dù tôi có cố gắng thế nào. Vì vậy, bây giờ, tôi đang cố nắm lấy các mối quan hệ và cố gắng giới hạn ở những mỗi quan hệ tuyệt vời.

* Theo Barry Darvet - cây bút chuyên viết về trải nghiệm cuộc sống, năng suất làm việc.

No comments