Breaking News

ĐẤU TƯ NHƯ MỘT VÁN BÀI POKER 👌



ĐẤU TƯ NHƯ MỘT VÁN BÀI POKER 👌

TRONG BÀN POKER Ở HOSINO GỒM NHỮNG AI VÀ BẠN ĐANG NGỒI Ở ĐÂU?



Thành thật với nhau đi, nếu bỏ qua những yếu tố cơ bản vĩ mô, vi mô, GDP...các kiểu. Trường phái phân tích cơ bản CANSLIM, 4M hay đầu tư giá trị "hold to die" by W. Buffett. Thì thực tế thị trường chứng khoán (TTCK) hay VNIndex của chúng ta không khác gì một "sới bạc hợp pháp". Nói tới đây ace đừng nghĩ Ad cổ súy cho việc này. Vì đa phần nhiều nhà đầu tư đã, đang và sẽ tham gia trên TTCK hầu như khi xuống tiền, không khác gì những con bạc. Chiếu qua món Poker (Xì tố), một môn "thể thao trí tuệ", Ad thường hay tham gia mỗi khi rãnh rỗi thì "các tay chơi" trên sàn chứng khoán hiện tại tương ứng là ai?



1. Mr. Market (Nhà tạo lập thị trường): Hay còn được gọi với các tên khá trìu mến đó là "Nhà Cái" với nhiệm vụ chính điều tiết thị trường (VNIndex) sao cho đảm bảo tốt nguồn thu (chốt lời chênh lệch, IPO, thuế phí...) bao gồm:



   - Các "bác" làm Luật cụ thể là Luật Chứng Khoán, Kinh Tế... nói tới đây là các bác hiểu họ sẽ làm gì rồi: Ban hành, sửa đổi, quyết định, phê duyệt...mấy dự án tầm vĩ cmn mô; IPO úp bô Tây lông hay nhỏ lẻ trước?; có nên ra Luật "rút phích" khi cha con hoảng loạn?; khi nào cho bán khống T0...? Ở tầm này thì khỏi bàn thêm nhé, auto win bạc tỉ không ăn bạc lẻ :)))



   - Sở giao dịch chứng khoán (HOSE, HNX, UPCOM): mấy đại ca này thì sỡ hữu data toàn bộ "người chơi", có tool tiếc AI, các kiểu để đo cung cầu sau phiên. Nói chung là thấy được "bài" của ace :3



   - Các công ty chứng khoán (CTCK): Cũng sỡ hữu data nhưng ít hơn vì tùy thuộc vào việc nhà đầu tư mở ở công ty mình, hay không? Nguồn thu chính của đa phần các CTCK vẫn là phí giao dịch, lãi margin...Các công ty top thì thêm phần deal IPO lên sàn.



2. Các Big Boys (Tay to): Bọn này tiền nhiều đa phần là huy động hay còn gọi là cá mập trên thị trường. Đây là đối thủ chính của mấy ace khi chiến đầu này (đừng đấu với mấy bác ở trên) :)



   - Các quỹ lớn của Tây hoặc Ta: Đa phần đánh hoặc đầu tư theo rổ chỉ số, khá ảnh hưởng đến cung cầu ngắn hạn trong một vài phiên giao dịch đột biến (cái này tham khảo thêm thời gian các quỹ này mua bán). Thời vài ba năm trước thì Ad có chiến lược mua theo Quỹ. Gần đây thì phải làm ngược lại, tức là tụi nó mua gì mình bán đấy (tùy Quỹ) và trong tương lai không biết thế nào? Và Quỹ đầu tư nó cũng khác với Quỹ đầu cơ, Quỹ đóng khác Quỹ mở...



   - Tự doanh chứng khoán: Đây là một mảng riêng biệt của các CTCK hay nói đơn giản là các CTCK cũng đi đầu tư chứng khoán (WTF?). Theo quan điểm của Ad thì hành động này hơi có mùi "vừa đá bóng, vừa thổi còi". Nên nếu ace nào size vốn bự bự, thì Ad khuyên nên mở tài khoản ở các công ty không có tự doanh. Tự doanh bản chất cũng giống chúng ta, lên sàn và múc, khác ở chỗ tiền nhiều hơn và có kèm các "công cụ hỗ trợ" :D 



3. Cuối cùng là Cá Lòng Tong (Nhỏ lẻ): F0, F1, F2, F69...xếp cuối cùng của bảng xếp hạng về quyền lực lẫn tiền bạc. Thì ace biết mình ngồi mâm nào trong sòng rồi nhỉ :3?



   - Các Quỹ nhỏ: Quỹ chị em bạn dì góp vốn, Quỹ huy động đa cấp,...nói chung quy mô nho nhỏ, cũng muốn đánh đu làm Quỹ với đời. Mấy bác này ít thông tin dữ liệu, đa phần đánh theo kinh nghiệm bản thân, nhưng lâu dần cũng đội nón ra đi hết vì nhiều lí do (size vốn Quỹ khác với size cá nhân, bị mấy thằng trên thịt, các bác có thể google lại vụ Quỹ Hestia bị úp sọt,...). 



   - Nhà đầu tư nhỏ lẻ có kiến thức, kinh nghiệm: Tỉ lệ sống 6.9% khi trải qua bao đau thương mất mát, bao nhiêu cuộc khủng hoảng để tự rút ra "chén thánh" cho bản thân mình.



   - Nhà đầu tư lỏ lẻ không có kiến thức, kinh nghiệm: Tỉ lệ sống sót của tính trạng F0 này 0.69%. Nếu sống sót qua vài đợt sóng thần của thị trường, sẽ đẩy lên level trên 👆👆👆.



Tóm lại theo định luật bảo toàn money, thì tiền không tự sinh ra và mất đi, chúng chỉ chuyển từ túi thằng này sang thằng khác. Và cụ thể trong "Zero Sum Game Hosino" này Ad đã phân tích vị trí của ace là ở đâu? Chúng ta gần như rất ít cơ hội chiến thắng về lâu về dài khi ngồi sòng và cứ "đánh liên tục", vì thắng hay thua thì ace đều phải trả tiền thuế, phí, phí lưu kí, lãi margin (nếu vay). Bên cạnh đó các nhà tạo lập thi thoảng sẽ chia AA, AK đồng chất để nhử lòng tham. Và khi trong một phút giây cảm xúc dâng trào All-in full margin thì điều gì đến cũng sẽ phải đến. Dù 1 đôi, 2 đôi vẫn phải chịu ói tiền cho "Thùng Phá Sảnh" mà thôi 😎😎😎.



Nguồn: Cafe Chứng khoán

No comments