Breaking News

"BỆNH LÝ" THƯỜNG GẶP Ở ĐA PHẦN Ở NHỮNG NHÀ ĐẦU TƯ THUA LỖ



"BỆNH LÝ" THƯỜNG GẶP Ở ĐA PHẦN Ở NHỮNG NHÀ ĐẦU TƯ THUA LỖ

Chắc hẳn khi bước chân vào thị trường chứng khoán (TTCK), thì ít nhiều chúng ta cũng từng nghe qua rằng: "90-95% nhà đầu tư sẽ rời bỏ "sới" không kèn không trống". Vậy sự thật có phải như thế không? Hay lí do gì khiến cho kênh đầu tư này quả là khó nhằn với những con nai vàng ngơ ngác và cả bầy sói lão luyện như vậy? Dưới đây Ad liệt kê nhẹ 5 triệu chứng, để mấy hommies còn biết đường mà tới gặp bác sĩ nhé =))

1. “Đáy cmnr, không múc giá này thì còn múc giá nào :)))".
Tâm lý chung của không ít nhà đầu tư là cố gắng bắt đáy dù không ai có thể biết một cổ phiếu đã thực sự chạm đáy hay chưa. Hành động “bắt đáy” cũng giống như “bắt dao rơi”, một con dao đang rơi mà đưa tay ra bắt thì kết quả như thế nào chắc bạn cũng dễ dàng đoán được. Có 2 trường hợp, bạn bắt đúng ok fine bạn win nhưng trường họp còn lại bạn sai thì hậu quả có thể sẽ cực kì tai hại. Ad cũng chứng kiến nhiều trường hợp chỉ cần bắt sai 1 lần, thì cũng đủ cuốn hết thành quả những lần trước kiếm được rồi. Cho nên cứ để nó cắm yên xuống đất đã, bình tĩnh chờ một lúc để chắc chắn rồi hãy nhặt lên (đó là lí thuyết) và thực tế rất hiếm ai chờ để bắt giá thơm vì toàn All-in full-margin hết trên đỉnh Phù Vân. Bản chất là trong quá trình giá "nhún nhẩy, phân phối trên đỉnh", thì các tin hỗ trợ rất đẹp bơm ra đều như messenger tán tỉnh các "em gái mưa". Đã vô tình khiến cho kỳ vọng nhà đầu tư giai đoạn này, càng lỗ càng full hàng. Và rồi sau đó điều gì đến cũng sẽ đến.

2. "Nghe theo media, chim lợn, bìm bịp, các group, diễn đàn, broker..."
Đây hầu như là tâm lý chung của newbie, khi mới vào thị trường mà chưa biết bấu víu vào đâu. Nhưng nhiều khi lại là lợi bất cập hại. Chưa cần biết tính đúng sai của các thông tin ở trên, mà nhà đầu tư đã thấy một "rừng" nhận định, khuyến nghị, mua bán...chồng chéo lên nhau rồi. Bên cạnh đó là tính chính xác của những thông tin ấy. Và cuối cùng là câu nói Ad rất tâm đắc trong quá trình đầu tư trên TTCK này: "Tin ra là bán"! Tóm lại đừng đặt cược số tiền mồ hôi, xương máu mà ace vất vả kiếm được và bất cứ ai hay bất cứ tin tức gì. Tốt hơn hết là nên dành thời gian tích lũy kiến thức, kinh nghiệm thực tế để tăng level đầu tư của bản thân (cách đầu tư hiệu quả nhất).

3. "Yêu cổ phiếu hơn cả bản thân mình, hold to die mãi không rời xa"
Căn bệnh này cũng khá phổ biến với một số ace nhà đầu tư. "Chị đầu tư vì chị thích thôi"-Một ROS-ers cho hay. Câu nói này ok nếu chị đánh ít cho vui và không full-margin =)). Note 3 này có 2 vấn đề, khiến nhà đầu tư vì quá cảm tính sẽ dẫn đến thiệt hại về sau. Đầu tiên cổ bạn yêu không phải sẽ tốt mãi mãi, cụ thể hơn doanh nghiệp sẽ có khoảng thời gian nào đó "đuối sức" về tăng trưởng hoặc tệ hơn là lao dốc không phanh. Và nếu cứ khư khư giữ mãi danh mục "yêu thích" như vậy, thì về lâu về dài các yếu tố cơ bản của doanh nghiệp sẽ phản ánh và thị giá cổ phiếu. Điều đó khiến tài khoản của ace càng ngày càng xa cmn bờ hơn. Ý thứ 2, là việc yêu cổ phiếu A, B hay C sẽ vô tình làm bạn ngó lơ các cổ X, Y, Z đang tuổi 18 trăng tròn, những "mỏ kim cương" mà lúc nào mình cũng bĩu môi nói rằng "than đá hạng 2"...

4. "Bản tính tham lam, cờ bạc..."
Đây là đặc tính của dân châu Á nói chung cũng như người Việt Nam mình nói riêng. Mở tài khoản lên sàn cứ đòi múc nhanh thắng lớn; không động não mà cứ đòi có ăn thì... Nhắc lại một vấn đề, trên thực tế tỉ suất sinh lời của các Quỹ đầu tư đa phần rơi rớt khoảng 20-30%/năm, có Quỹ cao hơn hoặc thấp hơn. Và còn tùy thuộc vào thị trường, chu kì kinh tế... Thế nhưng các chứng thủ của chúng ta, lại muốn con số đó xuất hiện đều đặn hàng tháng hay thậm chí hằng tuần. Thì điều đó thực sự vô lý. Về nguyên tắc sự tăng trưởng của các doanh nghiệp tốt cũng chỉ tầm đấy trong một năm. Và tương ứng thị giá kèm cổ tức các bác nhận về tài khoản cũng thế. Nhưng chúng ta lại hy vọng một mức cao đến khó tin. Điều này ngay cả huyền thoại W. Buffett cũng phải chào thua. Chính vì tâm lý ăn xổi như thế mà đội lái được dịp bơm vá rồi thịt ace như một thói quen mà thôi.

5. "Những con cừu non đi theo đám đông, cổ phiếu tốt là cổ nhiều người mua"
Không ít người sẽ phải giật mình cảm thấy mình cũng từng hoặc vẫn đang có suy nghĩ cổ phiếu tốt là cổ phiếu thu hút nhiều người mua. Đừng ngại loại bỏ ý nghĩ đó ra khỏi đầu vì nó có thể khiến bạn có những quyết định sai lầm. Hành động mua hay bán theo đám đông tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, do đó là một nhà đầu tư thông minh, bạn nên đưa ra các quyết định đầu tư một cách độc lập dựa trên những nghiên cứu phân tích, định giá của riêng mình. Vì bản chất tạo lập, big boys nếu muốn xả hàng, thì cần phải thu hút được dòng tiền tương đối từ đám đông nhỏ lẻ. Bạn cứ ngẫm lại tại sao hợp đại hội cổ đông, dự kiến lợi nhuận công ty HXX tăng trưởng mạnh so với quý trước, nhưng giá lại không tăng nổi và thanh khoản cực mạnh? Nếu ai cũng thấy tốt với volume max kinh thế sao không trần? Ai là người bán để ai là người giữ "cục than hồng" cuối cùng?

Anh/em có ý gì bổ sung thì cmt dưới trao đổi nhé 👍🏼
Nguồn: Cafe Chứng Khoán

No comments