Breaking News

Đối Mặt Với Nghịch Cảnh




Tôi từng nhớ có một nhà hiền triết nói rằng: 


“Mọi sự đắng cay, thất bại, buồn rầu đều có một ý nghĩa và mục đích rèn luyện chúng ta trên con đường hướng thiện; những bệnh tật tai ương xảy đến cho ta đều có một nguyên nhân sâu xa về tinh thần.


Và tất cả những sự quằn quại đau khổ đều là những bài học quí giá mà nếu chúng ta biết cách nhận lấy trong trường học lớn của thế gian thì trong tương lai nó sẽ đưa chúng ta đi đến mục đích minh triết và toàn thiện.”


Kỳ thực, những quả báo không tốt xảy ra là điều mà tất cả bạn và tôi, không ai mong muốn có cả.


Dù nói gì thì nói, việc phải trải qua những quả báo đau khổ và nghịch cảnh cũng khiến cho chúng ta cảm thấy khó chịu, buồn phiền, chán nản và thất vọng là một phản ứng bình thường mà ai cũng trải qua.


Người thất bại, họ để cho những khổ đau – nghịch cảnh này đánh gục, họ than thân trách phận tại sao ông trời lại tạo ra họ như vậy, họ thường xuyên tự trách mình, đổ lỗi cho mình rồi cho ngoại cảnh, và rất nhiều tâm lý chán chường, không có hồi kết.


Họ để cho họ trải qua trạng thái đó suốt một quãng thời gian dài mãi trong suốt toàn bộ kiếp người của họ mà không khi nào cho phép mình đặt điểm dừng trạng thái đó.


Nhưng người thông minh, trí tuệ hay người thành công thì ngược lại, họ có cũng trải qua những trạng thái như vậy, tuy nhiên, họ biết cách đặt điểm dừng cho những trạng thái đó, và nhanh chóng có những thói quen tư duy khác để đối mặt với nghịch cảnh – quả báo không tốt đối với họ.


Tặng bạn một câu chuyện tuyệt vời cho bất kỳ nghịch cảnh nào mà bạn đã & đang gặp:


Tôi: Thượng đế, con có thể hỏi ngài 1 câu được không?


God: Tất nhiên


Tôi: Ngài phải hứa là không nổi giận?


God: Ta hứa


Tôi: Tại sao Ngài lại để quá nhiều thứ tồi tệ xảy ra với con ngày hôm nay?


God: Chính xác là con muốn nói điều gì?


Tôi: Sáng nay, con dậy trễ


God: Phải.


Tôi: Xe thì chết máy.


God: Okay.


Tôi: Vào bữa trưa, họ làm sai món sandwich của con và con phải chờ rất lâu cho món khác.


God: Huummm.


Tôi: Trên đường về nhà, ngay khi con vừa bắt máy điện thoại di động thì nó hư.


God: Ta biết.


Tôi: Và trên tất cả mọi thứ, khi con về đến nhà, chỉ muốn thả mình vào cái máy massage chân mới mua để thư giãn. Vậy mà nó cũng hư nốt! Mọi thứ dường như chống đối lại con ngày hôm nay. Tại sao Ngài lại đối xử với con như vậy?


God: Để ta xem, thần Chết đã ở bên cạnh giường của con sáng nay và ta buộc phải gửi một thiên thần đến chiến đấu để cứu lấy mạng sống của con. Ta đã để con ngủ xuyên suốt sự việc ấy.


Tôi (Ngạc nhiên): Oh…


GOD: Ta đã không cho xe của con nổ máy vì có 1 tài xế đang say xỉn đợi con ở cuối con đường nếu như con đi qua.


Tôi: (xấu hổ)


God: Người đàn ông làm sandwich hôm nay đã bị bệnh và ta đã không muốn con bị lây bệnh. Tất nhiên, ta cũng biết là con sẽ bị trễ việc vì điều đó.


Tôi: Okay


God: Điện thoại của con bị hư là tại vì người gọi con khi ấy sẽ gây ra một cuộc cãi vã không đáng có và như thế thì rất dễ gây ra tai nạn.


Tôi (nhẹ nhàng lại): Con hiểu…


God: À... còn về cái máy massage chân, nó có một điểm yếu là nó sẽ làm ngắt toàn bộ nguồn điện trong nhà của con. Ta không nghĩ là con muốn ở một mình ở trong bóng đêm, đúng không?


Tôi: Con xin lỗi, Thượng đế.


God: Đừng xin lỗi, chỉ cần học cách tin vào Ta thôi về tất cả điều tốt đẹp lẫn xấu


Tôi: Con sẽ tin Ngài.


God: Và phải tin rằng, kế hoạch của ta dành cho con luôn luôn tốt hơn kế hoạch của con.


Tôi: Con sẽ làm như vậy. Và con thực sự cám ơn Ngài vì tất cả những gì Ngài đã làm cho con ngày hôm nay.


God: Đừng khách sáo, con của ta. Chỉ là một trong rất nhiều ngày làm Thượng đế thôi…và Ta thì rất thích chăm non những đứa con của mình.


Mọi sự việc đều có 2 mặt của nó, bạn hãy nghĩ về những cái tốt đẹp đằng sau những thứ tồi tệ mình đã và đang nhận được!


Ngoài ra, bạn cần phải có một thái độ thẳng thắn, chấp nhận những món nợ với thiện chí và chân thành muốn trả nợ.


Ví dụ một người bị mù lòa, nếu người đó nhận thức rằng sự mù lòa của mình là biểu hiện cho thấy một hành vi xấu ác đã mắc phải trong quá khứ, thì họ sẽ khởi lên một sự hối lỗi, sẽ cố gắng hướng đến những tư tưởng và hành vi tốt lành, giúp đỡ người khác.


Với ý thức đó, họ sẽ chấp nhận sự mù lòa một cách thoải mái hơn, và cũng có những đóng góp tích cực hơn cho đời sống. Điều này tất yếu sẽ mang đến cho họ kết quả tốt đẹp hơn trong tương lai.


Hãy có một thái độ tích cực tranh đấu để vượt qua những nỗi chướng ngại đau khổ của mình. Và sự nỗ lực đó luôn hướng đến việc hoàn thiện chính mình về phương diện đạo đức, tâm linh chứ không phải chỉ lo bồi đắp cho thể xác.



Hành Động Bạn Cần Thực Hành:

Ngay bây giờ, nếu bạn có những khó khăn – nghịch cảnh nào, hãy tự tìm cách tái gắn ý nghĩa nó với những câu chuyện phù hợp, để giúp bạn có năng lượng trạng thái tốt hơn giúp bạn tiến lên về phía trước!

No comments