Breaking News

Phí qua đêm (swap) tối thứ 4 sang ngày thứ 5 tăng gấp 3 lần tại sao? (Bài 11 ) - Trần Trung Kiên



Hoán đổi ngoại tệ là một thỏa thuận ngoại hối nhằm trao đổi một lượng nhất định một đồng tiền nào đó lấy một đồng tiền khác cho đến một thời điểm xác định trong tương lai.
Ví dụ, hoán đổi cặp EUR/USD có nghĩa là đồng EUR được trao đổi với đồng USD trong một khoảng thời gian nhất định, có thể là vài ngày hoặc một tháng, sau đó việc hoán đổi ngược lại sẽ diễn ra.
Về lý thuyết, đồng tiền hoán đổi sẽ không được mua hay bán mà chỉ dùng để đổi thành một đồng tiền khác trong một khoảng thời gian nhất định. Lãi suất gắn với các đồng tiền khác nhau cũng khác nhau, đó là lý do vì sao một trong các bên tham gia giao dịch phải bồi thường phần chênh lệch lãi suất để tránh nguy cơ lỗ cho tất cả các bên.
Ví dụ, nếu bạn chuyển đổi EUR thành USD và gửi số tiền này vào một ngân hàng, thì mức lãi suất ngân hàng này trả cho tiền gửi bằng EUR có thể thấp hơn mức lãi suất tiền gửi bằng USD. Do đó, khi đóng trạng thái của giao dịch này, để thu lại số tiền ban đầu bằng EUR thì một bên tham gia giao dịch phải bù đắp sự chênh lệch lãi suất giữa hai đồng tiền.

Phí qua đêm – Swap

Khi mở một trạng thái giao dịch nhà giao dịch (Trader ) sẽ quản lý tiền được sàn mô giới ( broker ) cung cấp. Hay nói một cách khác là nhà giao dịch đi vay một loại tiền tệ này để mua một loại tiền tệ khác.
Như vậy, nhà giao dịch sẽ phải trả lãi trên khoản tiền đã vay và đương nhiên là có quyền kiếm lời trên số ngoại tệ đã mua từ khoản vay đó. Nhà giao dịch sẽ phải thanh toán các khoản lãi này khi duy trì trạng thái đối với một cặp tiền tệ nào đó qua đêm. Nó được xác định bởi hai yếu tố:
  • Sự chênh lệch lãi suất giữa các đồng tiền
  • Khối lượng ngoại tệ được mua
Chuyển trạng thái qua đêm diễn ra khi sàn giao dịch đóng trạng thái giao dịch trong ngày của nhà giao dịch đồng thời mở lại trạng thái giao dịch đó trong ngày giao dịch tiếp theo với cùng khối lượng nhà giao dịch đã mua trước đó. Tài khoản của nhà giao dịch sẽ được cộng vào hoặc trừ đi một số tiền tương đương với chênh lệch lãi suất giữa các đồng tiền trong cặp tiền tệ được giao dịch. Số tiền được cộng vào hoặc trừ đi trên một trạng thái mở do chênh lệch lãi suất .Lãi suất qua đêm được nhà môi giới quy định từ trước kèm theo một bảng giá hoán đổi ngoại tệ. Ở đây tương đương với nghiệp vụ hoán đổi ngoại tệ (swap).
Đối với những lệnh bạn để giao dịch qua đêm (qua 5h sáng VN) sẽ có một khoản phí gọi là phí qua đêm hay lãi xuất qua đêm. Phí này có thể lời hoặc lỗ dựa vào ký quỹ hoăc tình trạng lệnh của bạn. Muốn không phải mất phí qua đêm thì đơn giản cắt lệnh trước 5h sang VN.
VD: EUR/USD
  • EUR có lãi xuất là 0.25%
  • USD có lãi xuất là 0.1%
Ở đây ta Mua EUR/USD tức là ta vay USD để Mua EUR thì chúng ta được hưởng chệnh lệnh lãi (0.25-0.1) = 0.15% và ngược lại.
Về mặt kỹ thuật, trên thị trường Ngoại hối, việc duy trì trạng thái qua đêm có nghĩa là một thỏa thuận hoán đổi tiền tệ đã được thực hiện tại những thời điểm/ngày – khác nhau.
Một trạng thái này được đóng lại đồng thời một trạng thái khác với cùng khối lượng ngoại tệ được mở ra, nhưng tại một thời điểm/ngày – khác.
Nhà giao dịch có thể thấy rằng dựa vào trạng thái giao dịch cụ thể, mua hoặc bán, anh ta có thể nhận được hợp đồng hoán đổi có lợi hay bất lợi. Khi mua một ngoại tệ với tỷ lệ lãi suất cao hơn, nhà giao dịch sẽ có lợi từ chênh lệch lãi suất, và sự chênh lệch này càng lớn thì lợi nhuận có được càng cao.

Tại sao tối thứ 4 sang ngày thứ 5 phí qua đêm tăng gấp 3 lần bình thường ?

Bởi một trạng thái được mở vào Thứ Tư có ngày giá trị là Thứ Sáu. Tuy nhiên, do thị trường không giao dịch vào các ngày cuối tuần nên nếu một trạng thái được chuyển từ Thư Tư sang Thứ Năm thì ngày giá trị của nó sẽ là ngày Thứ Hai của tuần tiếp theo. Do đó, lãi suất qua đêm từ thứ Tư sang thứ Năm sẽ tương đương với lãi suất của ba ngày.

Lớp học Forex cơ bản
Cảnh báo 
Nghề này luật pháp Việt Nam chưa cho phép hoạt động rộng rãi nên các bạn phải tìm hiểu thật kỹ kiến thức từ những người có kinh nghiệm thật sự hoặc những nguồn thông tin chính thống trước khi bắt đầu tham gia Đầu tư .Có khoảng  95% người tham gia Đầu tư thua lỗ vì không có kiến thức và không phù hợp
  • Không phù hợp với những ai muốn làm giàu nhanh
  • Không dành cho những ai đang thất nghiệp muốn kiếm tiền để sinh sống hàng ngày
  • Không dành cho người có thu nhập thấp,nợ nần,hoặc không chi trả nổi những chi phi lặt vặt trong cuộc sống
Trước khi tham gia Thị trường tài chính bạn cần tìm hiểu kỹ về bản chất của thị trường,rất nhiều nhà Đầu tư  vì không có kiến thức về thị trường này dẫn đến thua lỗ mất mát  hoặc lừa đảo không đáng có.
Liên hệ
     Trần Trung Kiên

No comments