Breaking News

Các chiêu thức làm giá của đội lái - Phần 10


"Tại sao đội lái rất hay tạo sóng chạy game một số doanh nghiệp có vấn đề ở đầu giai đoạn thị trường chỉnh giảm mạnh - Họ gà hay chúng ta gà???”
Như chúng ta đã biết, một số doanh nghiệp có vấn đề, làm giả ăn thật, rất hay được ban lãnh đạo kết hợp đội lái làm game, tạo sóng làm giá cổ phiếu nhằm mục đích chuộc lợi. Có vẻ câu chuyện này khá bình thường khi game làm giá được lặp đi lặp lại rất nhiều lần từ trước đến nay. Tuy nhiên chúng ta hãy quan tâm đến thời điểm chạy game, tại sao đội lái rất hay khởi động game khi thị trường chung bắt đầu bước vào giai đoạn điều chỉnh mạnh? Tôi xin mổ xẻ vấn đề này để anh em hiểu rõ hơn.
+ Trước tiên, tôi khẳng định với các doanh nghiệp làm thật ăn thật và kết quả kinh doanh khả quan thì việc phát hành tăng vốn, trả cổ tức bằng cổ phiếu, sáp nhập, bán vốn cổ phần cho đối tác nước ngoài… là hết sức bình thường và sẽ là có lợi cho các nhà đầu tư nắm giữ cổ phiếu đó. Tuy nhiên một số doanh nghiệp có vấn đề thì câu chuyện phát hành tăng vốn, trả cổ tức bằng cổ phiếu, sáp nhập, bán vốn cổ phần cho đối tác nước ngoài… lại có mục đích chủ quan của ban lãnh đạo và đội lái. Đó chính là mục đích tạo game để làm giá cổ phiếu của chính doanh nghiệp mình nhằm mục đích chuộc lợi.
+ Tôi xin lấy ví dụ như game sáp nhập của AMD, game niêm yết cổ phiếu đang sở hữu của HAI, game BLD đăng ký mua bán lô lớn của của DRH… Các mã này đều được đẩy giá trong giai đoạn VNI bắt đầu chỉnh giảm mạnh từ đầu tháng 2/2020, khi mà đại dịch Covid bắt đầu bùng phát trở lại ở ngoài Trung Quốc cũng như ở Việt Nam chúng ta.
1. Nội dung:
+ Đội lái và BLD sau khi đã gom đủ lượng hàng ở vùng giá rẻ sẽ chọn thời điểm thích hợp để công bố thông tin tạo game như sáp nhập, niêm yết hay đăng ký mua bán lô lớn… và sẽ đẩy giá cổ phiếu theo sự kỳ vọng của nhỏ lẻ.
+ Đội lái là ai, BLĐ liên quan gì đến đội lái, tài khoản vệ tinh là gì, cách thức đẩy giá cổ phiếu như thế nào… các bạn xem lại ba chiêu thức đầu mà tôi đã chia sẻ thì sẽ rõ.
2. Mục đích và trình tự:
+ Đội lái đẩy giá cổ phiếu lên mức giá mục tiêu rồi chốt lãi toàn bộ lô hàng đã mua ở vùng giá rẻ để kiếm lợi nhuận.
+ Để chi phí đẩy giá không quá tốn kém và mức giá mục tiêu được cao hơn, đội lái rất cần sự hậu thuẫn của nhỏ lẻ thiếu kinh nghiệm. Độ lái thừa kinh nghiệm để hiểu tâm lý ham ăn bằng lần của nhỏ lẻ nên sẽ tạo cầu ảo dư mua trần với khối lượng lớn ở phiên đầu sóng để tạo độ hot cho cổ phiếu nhằm dụ nhỏ lẻ.
+ Khi nhỏ lẻ tiếp nhận được thông tin hot, đa số đều máu đánh bạc, kỳ vọng sẽ có sóng lớn và sẽ tranh mua vào bằng mọi giá. Đặc biệt thấy phiên đầu sóng có dư mua trần rất lớn nên nhỏ lẻ sẽ đua lệnh tranh mua trần từ ngay trước khi các phiên diễn ra.
+ Như vậy đội lái sẽ không cần mất thêm công sức và chi phí để đẩy giá. Chính lực tranh mua bằng mọi giá của nhỏ lẻ đã tạo hiệu ứng dư mua trần khủng nhiều phiên. Cứ vài ba phiên, đội lái lại vác một ít hàng ra chốt trần ngay từ đầu phiên với mục đích vừa là chốt lãi, vừa là tạo thanh khoản lại vừa thả thính nhỏ lẻ với thông điệp “Cổ phiếu đó có thể tranh mua trần từ đầu phiên”. Và như vậy nhỏ lẻ lại càng hăng say đặt lệnh đua mua trần từ sớm, thậm chí đặt mua từ tối hôm trước để mong khớp được hàng hot.
+ Cứ như vậy, vòng lặp được lặp đi lặp lại vài lần và khi mà mức giá đã tăng rất mạnh, có thể hơn gấp đôi, đội lái sẽ bất thình lình xả hàng ở phiên phân phối. Phiên này khối lượng khớp tăng đột biến và mức giá thì cứ tăng giảm liên tục. Những con bạc nhỏ lẻ non kinh nghiệm đua lệnh mua trần từ đầu phiên sau bao phiên không thể khớp bỗng thấy tin nhắn báo khớp thì mừng ra mặt, nhưng chỉ vài trục phút sau là mặt méo xệch vì giá đã giảm về sàn. Và những nhỏ lẻ tham mua ở mức giá sàn, giá đỏ trong phiên phân phối đó cũng đều dính vào bẫy giá của đội lái.
+ Kết cục là đội lái chốt lãi thành công và nhỏ lẻ ôm hàng tấn giấy lộn ngày ngày chứng kiến tài khoản bốc hơi mà không thể cắt lỗ vì mất thanh khoản. Cho đến khi cắt được lỗ thì khoản cờ bạc nhẹ cũng đã bay mất phân nửa.
3. Ý nghĩa của việc chọn thời điểm thích hợp để chạy game:
+ Thông thường khi thị trường chung đang hưng phấn, đang uptrend thì dòng tiền chủ yếu tập trung vào hàng cơ bản, vào dòng blue, vào dòng trụ và các mã làm thật ăn thật. Nhỏ lẻ sẽ tập trung cao độ và trading các dòng này nên các cổ phiếu làm giả ăn thật như dòng penny móc cống nói chung hay dòng nhà anh Quyết nói riêng sẽ không có đất diễn vì khó mà thu hút được dòng tiền của nhỏ lẻ. Vậy nên đội lái phải chọn thời điểm thích hợp để có thể thu hút được nhỏ lẻ, thu hút được dòng tiền của nhỏ lẻ để tận dụng đẩy giá cổ phiếu theo game và đội lái cũng sẽ tận dụng chính dòng tiền này để xả hàng phân phối đỉnh.
+ Khi thị trường bắt đầu bước vào giai đoạn chỉnh giảm mạnh, khi đó dòng hàng xịn đã tăng giá rất mạnh nên đa số nhỏ lẻ sẽ chốt lãi để bảo toàn thành quả. Còn nếu nhỏ lẻ đang lỗ chút thì sẽ cắt lỗ để đảm bảo an toàn tài khoản. Và khi đó dòng hàng xịn sẽ như kiểu con hủi, bị nhỏ lẻ xa lánh. Dòng tiền chốt lãi, cắt lỗ của nhỏ lẻ một phần nhỏ được chuyển qua các kênh đầu tư khác, phần còn lại sẽ tìm cơ hội đối với các mã tránh bão an toàn mà các mã penny lởm đang ở vùng giá đáy là mục tiêu lựa chọn. Khi thấy một mã lởm tự nhiên có thông tin hot kiểu AMD, HAI… và thấy bắt đầu có sóng, có dư mua trần rất lớn, đa số nhỏ lẻ sẽ lao vào như thiêu thân với hy vọng đánh bạc ăn bằng lần.
+ Theo tự nhiên thì nhỏ lẻ đã có lãi ở sóng uptrend vừa kết thúc thì mức độ hào hứng với kiểu tránh bão này là không quá mãnh liệt, nhưng đa số nhỏ lẻ bị thua lỗ thì lại rất khoái với sòng bài này vì máu me gỡ lỗ và càng máu gỡ thì lại càng tất tay tranh mua bằng mọi giá. Điều này lý giải tại sao dòng tiền đổ vào các mã có game là rất lớn và dòng tiền hấp thụ lượng hàng ở phiên phân phối đỉnh cũng là vô biên.
4. Kết luận:
+ Không phải hàng lởm có game sẽ được diễn kéo dài trong suốt giai đoạn thị trường chỉnh giảm mạnh mà sẽ chỉ diễn ở giai đoạn đầu mà thôi. Vì sau khi thị trường giảm mạnh đến mức đáng lo ngại thì khi đó kể cả hàng xịn hay hàng lởm có game, hàng tránh bão sẽ đều bị bán tháo và chỉnh giảm mạnh như nhau. Đặc biệt là hàng có game sau phân phối còn bị cộng hưởng double giảm.
+ Anh em nào đủ giỏi, đủ kinh nghiệm hoặc nắm bắt được thông tin thì có thể mua vào ngay từ trước khi có sóng và chờ khi đội lái đẩy giá, giữ cho đến giai đoạn đội lái bắt đầu phân phối hàng ra bên ngoài mới chốt lãi thì sẽ ăn đủ, có thể lãi bằng lần. Ví dụ AMD mua vào đầu 2 và chốt lãi trê 5, HAI mua vào 2.5 và chốt lãi trên 5. Tuy nhiên để có đủ bản lĩnh chơi kiểu này, chắc chắn chỉ có thể là nhỏ lẻ gà son hoặc cao thủ đầu có sỏi hoặc người nhà đội lái.
+ Anh em nào không đủ giỏi thì tốt nhất xin đứng ngoài cho an toàn, đừng táy máy kẻo mất tiền oan cho lái.
+ Tuyệt đối không bị lừa nhẩy vào mua ở mức giá cao chót vót trong phiên lái phân phối hàng (thường là phiên có thanh khoản rất cao, giá khớp trần sàn liên tục). Bởi vì sau phiên phân phối sẽ là nhịp giảm không phanh mất thanh khoản với mức giảm về đến tận đầu con sóng.
+ Không khuyến khích anh em chơi loại hàng kiểu này. Hãy tránh xa hàng lởm có game, lái luôn là người chiến thắng còn chúng là chỉ là gà mà thôi.

No comments