Breaking News

Quy tắc 6 chiếc lọ - Bí quyết quản lý tiền thông minh và dễ thực hiện

Bạn đã từng gặp khó khăn trong việc quản lý tiền bạc và cân đối chi tiêu? Đã bao giờ bạn cảm thấy việc cố gắng tiết kiệm tiền trở thành áp lực cho cuộc sống hàng ngày của bạn? Nếu bạn có cảm giác như vậy, hãy tìm hiểu ngay công thức 6 chiếc lọ - bí quyết quản lý tiền bạc nổi tiếng khắp thế giới, được giới thiệu bởi T.Harv Eker, doanh nhân - diễn giả - tác giả cuốn best-seller "Bí mật tư duy triệu phú".

Để quản lý tiền bạc thành công và hướng tới sự tự do tài chính, việc đầu tiên cần làm là lên kế hoạch sử dụng tiền bạc một cách hợp lý. Khi áp dụng quy tắc 6 chiếc lọ, số tiền của mỗi người sẽ được chia thành 6 quỹ tài chính (hay gọi là chiếc lọ) như sau:




 

Mỗi chiếc lọ có tên và phục vụ cho các mục đích sử dụng khác nhau. Mỗi khi nhận được bất kể nguồn thu nhập nào (lương, thưởng, lợi nhuận kinh doanh...), hãy chia khoản tiền này vào ngay 6 chiếc lọ theo công thức như sau:

Lọ số 1: Chi tiêu cần thiết - NEC (55% thu nhập)

Quỹ Chi tiêu cần thiết (NEC) giúp bạn đảm bảo nhu cầu thiết yếu, sinh hoạt hàng ngày của cuộc sống. Quỹ NEC này cũng sử dụng cho các mục đích ăn uống, sinh hoạt, chi trả hóa đơn, vui chơi, giải trí và mua sắm cần thiết. Đây là lọ chiếm phần trăm thu nhập của bạn cao nhất.

Nếu bạn đang sử dụng quá 80% thu nhập cho các chi tiêu cần thiết, bạn cần tăng cường tổng thu nhập hoặc thay đổi lối sống, cắt giảm chi tiêu.

Lọ số 2: Tiết kiệm dài hạn - LTS (10% thu nhập)

Bạn sử dụng khoản tiết kiệm dài hạn (LTS) này cho những mục tiêu dài hạn, lớn hạn như mua xe, mua nhà, sinh em bé, thực hiện ước mơ... Có quỹ LTS sẽ giúp bạn thấy được mục đích mình nhắm tới, và có động lực tiết kiệm dần dần cho việc đó.

Điều quan trọng là bạn cần thực hiện tiết kiệm ngay khi nhận được thu nhập, qua đó sẽ tránh tiêu vào số tiền này. 

Lọ số 3: Quỹ giáo dục - EDU (10% thu nhập)

Bạn cần trích 10% thu nhập cho việc học thêm, trau dồi kiển thức của bạn thân. Bạn có thể dùng quỹ giáo dục (EDU) này để mua sách, tham gia các khóa học, đào tạo, các buổi gặp gỡ chia sẻ từ những người thành công.

Đầu tư vào giáo dục cũng chính là đầu tư vào bản thân. Tác dụng của tài khoản này là giúp bạn không ngừng phát triển năng lực bản thân, từ đó có thể tạo ra nhiều thu nhập hơn.

Lọ số 4: Hưởng thụ - PLAY (10% thu nhập)

Đây là khoản tiền bạn dành cho việc hưởng thụ, mua sắm xa xỉ, chăm lo cho bản thân, làm những việc mới mẻ, tăng cường trải nghiệm... Quỹ Hưởng thụ (PLAY) giúp bạn có động lực để làm việc tốt hơn.

Quỹ PLAY cần được tiêu dùng liên tục. Nếu bạn không sử dụng hết quỹ PLAY, có thể bạn đang mất cân bằng cuộc sống và không dành đủ sự chăm sóc cho bản thân.

Lọ số 5: Quỹ tự do tài chính - FFA (10% thu nhập)

Tự do tài chính (FFA) là khi bạn có một cuộc sống như mong muốn mà không cần làm việc hay phụ thuộc tài chính vào người khác. FFA là khoản bạn sử dụng để tham gia các hoạt động tạo ra thu nhập thụ động như gửi tiết kiệm, đầu tư, góp vốn kinh doanh. Bằng cách này, bạn đã tạo ra "con ngỗng" đẻ trứng vàng để sử dụng khi không còn làm việc.

Xin lưu ý: đừng bao giờ được tiêu tiền trong quỹ này.

Lọ số 6: Quỹ từ thiện - GIVE (5% thu nhập)

Đây là khoản tiền bạn sử dụng để làm từ thiện, giúp đỡ cộng đồng, người thân, bạn bè. Nếu bạn có nhiều thứ phải chi trả hơn, hãy giảm tỷ lệ này xuống, nhưng luôn trích một khoản để giúp đỡ người khác.  

Bạn hãy thử ngay "bí kíp" 6 chiếc lọ này ngay và thường xuyên nhé. Nếu áp dụng đúng cách, bạn không chỉ vừa đủ tiền chi trả sinh hoạt, tiết kiệm cho tương lai mà còn luôn tìm thấy động lực trong cuộc sống!


No comments